Tìm hiểu chủ đề: Ô nhiễm nguồn nước là gì?

acao.vn 542 lượt xem
Rate this post

Ô nhiễm nguồn nước là gì? Nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước là gì? Ô nhiễm nguồn nước mang lại những hậu quả nghiêm trọng gì? Cách khắc phục ô nhiễm nguồn nước là gì?… Cùng ACAO tìm hiểu chi tiết ngay trong các thông tin được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

ô nhiễm nguồn nước là gì

Ô nhiễm nguồn nước là gì?

Ô nhiễm nguồn nước là gì? Ô nhiễm nguồn nước là hiện tượng nguồn nước ở các con sông, hồ, ao, sông, suối và mạch nước ngầm bị nhiễm các chất độc hại do tác động từ con người, hoạt động tự nhiên.

Hiện nay, các chất gây ô nhiễm môi trường nước chính được xác định bao gồm: phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật từ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Nước thải, rác thải từ các hoạt động sinh hoạt của con người, từ các hoạt động sản xuất công nghiệp.

ô nhiễm nguồn nước là gì

Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước, cụ thể như:

  • Chất thải từ công nghiệp
  • Rác thải và nước thải sinh hoạt chưa được xử lý đúng cách, hiệu quả
  • Các chất hóa học, phân bón từ nông nghiệp
  • Hoạt động khai thác khoáng sản từ con người
  • Rò rỉ dầu do tai nạn đường thủy
  • Sử dụng nhiên liệu hóa thạch
  • Sự nóng lên toàn cầu
  • Chất thải phóng xạ
  • Đô thị hóa
  • Chất thải động vật
  • Rò rỉ lưu trữ dưới lòng đất
  • Tác động từ thiên nhiên: lũ lụt, băng tan,…

Một số những nguyên nhân trên hoàn toàn có thể được khắc phục từ con người, giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước cũng như môi trường sống, như xử lý nước thải và rác thải hiệu quả; hạn chế sử dụng các loại hóa chất gây hại; khai thác khoáng sản đúng cách, hiệu quả;…

ô nhiễm nguồn nước là gì

Hậu quả thực trạng ô nhiễm nguồn nước gây ra

Đối với khỏe con người

Ô nhiễm môi trường nước khiến tỷ lệ người mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy, ung thư,.. ngày càng gia tăng. Cụ thể:

  • Nước bị nhiễm kim loại nặng có thể kìm hãm sự phát triển của con người và các loài sinh vật như thủy, hải sản. Là nguyên nhân chính gây ra các dị tật bẩm sinh ở trẻ và bệnh ung thư.
  • Nước bị nhiễm chất thải công nghiệp chưa được xử lý đúng cách có thể chứa các chất độc gây tử vong, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và gây ngộ độc cấp tính
  • Các hạt lơ lửng trong nước làm giảm lượng ánh sáng mặt trời xuyên qua nước làm gián đoạn sự phát triển của thực vật quang hợp và vi sinh vật.

ô nhiễm nguồn nước là gìô nhiễm nguồn nước là gì

Đối với hệ sinh thái

Nước là môi trường sống, phát triển của rất nhiều loài sinh vật, thủy sản, khi nguồn nước bị ô nhiễm sẽ khiến chúng không thể phát triển, thậm chí bị nhiễm độc rồi chết. Khi phân hủy, xác động thực vật thường phát sinh những mùi hôi thối gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Ngoài ra, khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sẽ khiến cho các loại cây trồng không thể phát triển, thậm trí cây có thể chết hàng loạt không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn khiến hệ sinh thái bị phá hủy.

ô nhiễm nguồn nước là gì

Cách khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước là gì?

Xử lý nước thải, rác thải đúng cách

Rác thải, nước thải được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Vì vậy, cần có 1 quy trình xử lý làm sạch nước thải đúng tiêu chuẩn trước khi đưa ra môi trường. Bên cạnh đó cũng cần thường xuyên thay thế, sửa chữa và bảo trì các cơ sở hạ tầng để tránh việc rò rỉ các chất độc hại ra môi trường.

Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,… có chứa rất nhiều kim loại nặng độc hại như: thạch tín, thủy ngân… Do đó, nên khuyến cáo người nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học để phục vụ canh tác. Từ đó sẽ góp phần hạn chế được tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm hay nhiễm các ion kim loại nặng độc hại.

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm xả rác

Tình trạng các cá nhân, các công ty, xí nghiệp lén lút xả thải nước thải chưa qua xử lý khiến cho vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ngày càng gia tăng. Do đó, các cơ quan ban ngành nên thường xuyên rà soát và cần có chế tài xử lý một cách nghiêm ngặt và thực sự mạnh tay để răn đe.

Tuyên truyền, kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường

Vấn đề ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường là trách nhiệm chung của nhân loại. Do đó, mỗi người chúng ta cần có ý thức chung để giảm thiểu những hậu quả mà ô nhiễm nguồn nước có thể gây ra.

Mỗi cá nhân và tổ chức cần nhận thức được sự nguy hiểm của ô nhiễm môi trường nước, có thể giáo dục gia đình, bạn bè và thậm chí cả xã hội thông qua các chiến dịch vận động, tuyên truyền để tạo ảnh hưởng trên quy mô lớn.

Xây dựng hệ thống cải tạo nguồn nước bị ô nhiễm

Để xây dựng 1 hệ thống xử lý nguồn nước ô nhiễm là điều tương đối khó khăn bởi nó cần rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng 1 số sản phẩm như: than hoạt tính, vật liệu lọc nước.. để làm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Trên đây những thông tin giải đáp về câu hỏi ô nhiễm nguồn nước là gì, cùng các thông tin liên quan khác mà ACAO đã tổng hợp và muốn chia sẻ đến mọi người. Thông qua bài viết ACAO muốn gửi gắm đến mọi người người thông điệp cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường sống và nguồn nước của chúng ta nhé!

Bài viết liên quan

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Chat Zalo